Chín thói quen xấu cần bỏ nếu muốn theo ngành CNTT

Discussion in 'Nghề Nghiệp' started by Luffy, Jun 25, 2012.

  1. Offline

    Luffy

    • King Pirate

    Message Count:
    168
    Likes Received:
    214
    Trophy Points:
    43
    Đây thực sự là một bài viết cực kỳ hay, cực kỳ hữu ích cho những ai muốn theo đuổi nghiệp CNTT được chú DieuHoang chia sẻ trên FB. Mình đọc thấy thấm rất là nhiều nên đem về đây chia sẻ cho mọi người cùng đọc. Đặc biệt là các bạn khóa mới cần định hướng việc học cho bản thân mình.

    1. Không chịu đọc tài liệu trước khi dùng:
    Đây là một trong những thói quen tệ hại nhất nhưng lại thường gặp nhất. Có lẽ thói quen này nảy sinh từ tính thân thiện của "giao diện đồ hình" (GUI) khiến cho người dùng bồi đắp thói quen mò mẫm mà không cần đọc hướng dẫn nhưng cũng sử dụng được máy. Việc này không có gì đáng ngại đối với người dùng (rất) bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn có ý định theo đuổi ngành CNTT một cách nghiêm túc thì hãy bỏ ngay thói quen tai hại này bởi vì đây là rào cản lớn nhất cho sự phát triển. Kiến thức vững chắc không phải... mò mà ra. Tài liệu hướng dẫn không phải vô cớ mà được viết ra.


    2. Đọc lướt:
    Đây cũng là một thói quen tệ hại và phổ biến không kém. Ngay trên những diễn đàn, với những ý kiến và chỉ dẫn bằng tiếng Việt rất cô đọng, rành mạch và dễ hiểu nhưng vẫn có quá nhiều người chỉ đọc lướt để rồi quay lại tiếp tục thắc mắc. Đây là thói quen cực kỳ nguy hiểm bởi vì nó rèn cho trí não thói quen đọc lướt. Việc này dẫn đến chỗ kiến thức thu thập một cách hời hợt, tạm bợ và chắp vá. Nếu những ý kiến bằng tiếng Việt rất cô đọng, rành mạch và dễ hiểu nhưng vẫn không chịu khó đọc kỹ và suy gẫm thì việc tham khảo, tổng hợp các sách tiếng nước ngoài gần như là vô khả thi.


    3. Bắt chước mà không suy nghĩ:
    Khi bắt đầu làm quen với những thứ trong ngành CNTT, cách dễ nhất là bắt chước làm theo từng bước. Nếu cứ nhắm mắt làm theo nhưng không hề suy nghĩ lý do tại sao mình làm như vậy, không thử đặt câu hỏi những gì xảy ra đằng sau những "bước" ấy thì không chóng thì chày sẽ tạo cho mình một thói quen tai hại: bắt chước không suy nghĩ không tư duy như một cỗ máy. Từ chỗ làm theo từng bước có sẵn mà không suy nghĩ đến chỗ biến thành thói quen thì khả năng nhận định và tư duy sẽ bị thui chột. Chẳng những vậy, thói quen này kiềm hãm sự thẩm thấu kiến thức xuyên qua hàng loạt những câu hỏi. Tự đặt câu hỏi chính là cách buộc trí não mình làm việc và là viên đá đầu tiên để dấn thân vào chỗ phát triển trí tụệ.


    4. Sợ khó:
    Sợ khó tưởng chừng quá thông thường trên mọi lãnh vực nhưng trong lãnh vực CNTT thì thói quen "sợ khó" là thói quen giết chết ngay bước đầu làm quen và phát triển. Chẳng có ngành nghề thực thụ, đòi hỏi trí tuệ mà lại dễ dàng hết. Thói quen "sợ khó" biểu hiện từ chuyện đơn giản như học ngoại ngữ (để có thể tham khảo thêm tài liệu ngoại ngữ) cho đến chuyện tự mình đối diện với những khó khăn trong khi trau dồi kiến thức và kinh nghiệm. Thói quen này lâu dần ăn sâu và dẫn đến chỗ không muốn và không thể giải quyết được điều gì nếu chỉ cảm thấy có trở ngại. Nên tránh xa câu này: vạn sự khởi đầu nan, gian nan bắt đầu nản.


    5. Viện cớ:
    Quá trình tích lũy kiến thức luôn luôn có những khó khăn và trở ngại. Nếu chính bản thân mình không tự kỷ luật và tự nghiêm khắc thì chẳng còn ai trên đời này kỷ luật và nghiêm khắc giúp mình. Từ chỗ không kỷ luật và không nghiêm khắc, chỉ cần một thời gian rất ngắn có thể dẫn đến sự đổ vỡ, sợ hãi, chán nản và để bào chữa cho sự đổ vỡ thường là những viện cớ. Viện cớ chỉ để ẩn nấp sau cái cớ nhưng sự thật sụp đổ vẫn tồn tại. Tránh xa những câu như "nhà em nghèo", "hoàn cảnh khó khăn", "vì em là newbie" mà nên biết rằng vô số những người khác cũng như mình và thậm chí còn khó khăn hơn mình. Nên nhớ rằng, ngay khi dùng cái cớ để viện thì lúc ấy mình đã chính thức thất bại rồi.


    6. "Đi tắt đón đầu":
    Trên đời này chẳng có loại tri thức đích thực nào hình thành từ "đi tắt" và "đón đầu" cả. "Mì ăn liền" có cái ngon của nó nhưng chính "mì ăn liền" không thể hình thành một bữa ăn thịnh soạn và đầy đủ. Tri thức đích thực cũng như thức ăn, nó cần điều độ, liều lượng và thời gian để... tiêu hoá. Tư duy và thói quen "đi tắt" luôn luôn dẫn đến những lổ hổng khủng khiếp trong kiến thức. Những lổ hổng ấy xem chừng không nhiều và không quan trọng khi kiến thức còn ít ỏi và nhu cầu công việc còn sơ khai. Tuy nhiên, một khi đối diện với những khó khăn và phức tạp trong công việc và trong đời sống thì những thứ "đi tắt đón đầu" là nguyên nhân sâu xa của những đổ vỡ và thất bại. Hãy nhớ: đừng đi tắt và đừng đón đầu bởi vì chẳng có cái đường tắt nào trong hành trình đi tìm tri thức.


    7. "Nghe nói là..."
    Cụm "nghe nói là..." là một cụm phổ biến đến độ chóng mặt. Bất cứ một ngành khoa học hay có liên quan đến khoa học không thể dựa trên "nghe nói" mà luôn luôn cần dựa trên các bằng chứng khoa học và những bằng chứng ấy cần chính xác và cụ thể. Chính vì có thói quen "nghe nói" mà đánh rớt những cơ hội tìm tòi và kiểm chứng; những cơ hội quý báu để trau dồi kiến thức và kinh nghiệm. Cái gì không rõ thì nên tìm tòi và đừng "nghe nói" mà phải được thấy, được phân tích và được kiểm chứng. Không bỏ được thói quen này thì cách tốt nhất đừng bén mảng gần bất cứ ngành khoa học nào vì chỉ chuốc lấy sự thất bại và lãng phí.


    8. Niềm tin và hy vọng:
    Trong khoa học, khi nói đến kết quả và sự kiến tạo hoặc thậm chí con đường đi đến sự kiến tạo và kết quả thì hoàn toàn không có chỗ cho "niềm tin" và "hy vọng" một cách mù mờ. Thói quen "restart" lại máy hay "restart" lại chương trình với "hy vọng" nó sẽ khắc phục sự cố đã trở thành thói quen cố hữu. Nếu không có điều kiện thay đổi nào khác thì có "restart" một triệu lần và hy vọng một triệu lần thì kết quả vẫn y hệt nhau. Đừng "tin" và đừng "hy vọng" vào sự thay đổi của kết quả nếu như chính bạn không kiểm soát và thay đổi để tạo thay đổi trong kết quả. Tất cả mọi hoạt động từ lập trình cho đến quản lý hệ thống, quản lý mạng, bảo mật, reverse engineering.... thậm chí đối với người dùng bình thường, khi kết quả không như ý, sự điều chỉnh là điều cần thiết thay vì lặp lại y hệt hành động và chỉ... hy vọng.


    9. Không vì trí tuệ mà vì... "đẳng cấp":
    Lắm bạn lao vào ngành này không phải là vì trí tuệ, vì kiến thức, vì đóng góp một cái gì đó ích lợi cho xã hội mà là vì... đẳng cấp mơ hồ nào đó. Nếu tiếp tục lao vào và chọn lấy một muc tiêu mơ hồ thì sẽ không bao giờ đi đến đích được. "Đẳng cấp" là một thứ mơ hồ, vô ích và đầy cá nhân tính nhưng khi nó biến thành thói quen và mục tiêu để nhắm tới thì nó chẳng mang lại được gì ngoài sự thất bại ngay từ đầu vì hoàn toàn không có một phương hướng nào cả. Trau dồi kiến thức hoàn toàn khác với việc xoa dịu mặc cảm ("đẳng cấp").
    ankeda, it_2010, ac7ive and 6 others like this.
  2. Offline

    FNguyen

    • Già làng về hưu !!

    Message Count:
    2,289
    Likes Received:
    1,019
    Trophy Points:
    113
    Hình như mình dính trọn 9 phát :23.jpg:
    Dai082 likes this.
  3. Offline

    Luffy

    • King Pirate

    Message Count:
    168
    Likes Received:
    214
    Trophy Points:
    43
    Từ bài viết trên cá nhân mình nhận thấy một bộ phận không nhỏ người dùng Windows bị mắc khá nhiều thói quen xấu đó.

    Ví dụ:
    1. Không chịu đọc tài liệu trước khi dùng: Đây là thói quen cố hữu của người dùng Windows. Bất cứ khi nào nhận được một thông báo "lỗi" là OK, hoặc Cancel mà không cần quan tâm xem thông báo đó lỗi cái gì. Nhiều khi chỉ cần đọc thông báo đó là có thể giải quyết được vấn đề nhưng lại thường bỏ qua nó và đi tìm kiếm một cách giải quyết khác.

    Ngoài ra, "có lẽ" cộng động của M$ không tốt lắm. Khi việc search các error thực sự khó khăn và khó tìm ra được cách giải quyết.

    Một điểm nữa là những người dùng Windows thường có thói quen tìm các tài liệu khủng như sách hàng ngàn trang, các trang không đáng tin cậy hay vô số nơi khác mà quên rằng: "Không ai giải quyết vấn đề của Windows tốt hơn các lập trình viên, các supporter của chính MicroSoft".

    3. Bắt chước mà không suy nghĩ. Điển hình nhất là việc cài phần mềm trên Windows. Cứ Next, Next và Next mà không cần biết nó thông báo cái gì. Lỗi này rất phổ biến, đặc biệt với những người mới làm quen với IT.

    8. Niềm tin và hi vọng. Đơn giản, cứ khi nào vấn đề không giải quyết được thì Restart lại máy hoặc cài lại. Không cần nói nhiều, ai cũng thế.

    Cá nhân mình thấy đó là những điểm mà người dùng Windows rất hay mắc phải mà những Linux User có thể không mắc phải.

    Đặc biệt ở điểm thứ 7 nếu ai học thầy Đặng Trường Sơn sẽ thấy được thầy nhắc khá nhiều. Từ nhận định của mình với những bạn bè học chung ngành CNTT thì thói xấu này khá phổ biến. Làm khoa học, nghiên cứu khoa học mà mọi nhần định chỉ là "nghe nói" thì không ai dám tin. Nhớ thầy Sơn có nói là là: "Người làm khoa học, trước một vấn đề khoa học phải nhận định được là đúng hay sai, đúng ở đâu trích dẫn ra, sai chỗ nào, tài liệu nào nói sai. Mọi nhận định đều phải có dẫn chứng thì mới đáng tin." Đại ý là vậy.
    ac7ive, Dai082 and FNguyen like this.
  4. Offline

    SpiritHero

    • Active Member

    Message Count:
    541
    Likes Received:
    158
    Trophy Points:
    43
    Rồi mình có 9 cái thói quen này luôn rồi :((
    Dai082 likes this.
  5. Offline

    Dai082

    • Good Looking !

    Message Count:
    1,105
    Likes Received:
    345
    Trophy Points:
    83
    Biết sai mà vẫn lười sửa mới đau.... haiz !
    Mà cái vụ hễ windown đưa ra thông báo phát là nhấn OK đó không phải của dân lập trình đâu nghe. Cái đó là những ai chỉ biết sài máy tính cho mục đích sử dụng ứng dụng mà thôi. ví dụ Chị mình, vào firefox xem phim, lỗi phát nào nhấn OK liền. Nhưng theo mình nghĩ, nhưng ai học lập trình thường sẽ đọc lỗi nó nói gì mới bấn OK or Cancel. Lúc lập trình không biết throw ra thì đuối !
  6. Offline

    Alexander_Nguyen

    • Member

    Message Count:
    180
    Likes Received:
    16
    Trophy Points:
    18
    Chú Diêu Hoàng cũng còn rất nhiều chia sẻ nữa, trong đó cuốn những cuộc trò chuyện với Rookie cũng rất hay!
  7. Offline

    honsoicodon

    • Member

    Message Count:
    91
    Likes Received:
    14
    Trophy Points:
    8
    dân mạng với hệ thống cũng bấm OK liền hả trời :(
  8. Offline

    ocrenaka

    • Trùm Cuối

    Message Count:
    1,594
    Likes Received:
    464
    Trophy Points:
    83
    những cái như 7, 8, 9, 5 thì nhiều còn mấy cái kia thì có tí tí :21.jpg:
  9. Offline

    ac7ive

    • Knowledge Sharing

    Message Count:
    2,071
    Likes Received:
    358
    Trophy Points:
    83
    Luffy là 1 anti-fan của MS à :D..... những comment của em có phần đúng nhưng chưa phải là chính xác lắm :D.

    MS đúng là khá đống các công cụ của mình (đây là 1 điểm mạnh nhưng cũng là điểm yếu của MS), nhưng theo kinh nghiệm làm việc với MS thì ko hẳn nó ko cung cấp thông tin cho mình fix lỗi mà vì chả bao giờ tìm đúng đến chổ cần tìm. Vậy cần tìm ở đâu? Đó là các log, thật ra log của MS khá lớn nhưng chả bao giờ mọi người chịu mò tới nó. Nên mọi người đa phần chỉ đi research các hiện tượng mà ko bao giờ chịu nhìn root cause trước.

    Riêng câu cuối của em thì càng ko đúng.... rất nhiều lần anh làm việc với tụi MS support global và bọn cùi chả khác gì mình. Nó chỉ hơn mình đúng chuyện là nó chỉ làm 1 thứ nên có kiến thức sâu về 1 sản phẩm nào đó.

    Đồng ý :D..... đối với basic user thì configure winzard 1 tool thần kỳ nhưng với advance user thì nó là không đủ. cái sai của mình là ko biết mình đang làm j và ko cần biết kết quả sau khi làm của mình như thế nào :d.
    ac7ive chưa có kinh nghiệm làm việc trên production nào chạy linux nhưng với kinh nghiệm chạy windows cho prod thì cái này là ko đúng :d.

    Nếu 1 test environment thì chuyện đó có thể xảy ra nhưng với prod environment thì đó là 1 việc làm tự sát :D.

    Riêng niềm tin và hy vọng anh chỉ đút kết ngắn gọn là sự thiếu hiểu biết về system mình đang nắm. và đa phần các system này được cài hời hợt. Ko riêng gì windows, linux cũng thế nếu người nào đó cứ dùng Yum để cài phần mềm :D

    Ý nghĩ thì đúng nhưng, hơi cổ xúy cho tài liệu. Nói thiệt, nhiều tài liệu ko dám tin trừ khi của hảng (vẫn có thể sai nếu là tài liệu mới). Manager củ của ac7ive là 1 người thuần về tư duy logic. Anh ko quan tâm đến cách làm mà thiên nhiều trên ý tưởng. Đôi khi việc cần dẫn chứng, tài liệu quá nhiều sẽ làm con người có tư duy bảo thủ. "Nó phải có tài liệu chứng tỏ nó mới làm được". CNTT là 1 ngành thiên về ý tưởng logic. Cách thực hiện chỉ là giải quyết bài toán ý tưởng.
    Luffy, ocrenaka and Dai082 like this.
  10. Offline

    Luffy

    • King Pirate

    Message Count:
    168
    Likes Received:
    214
    Trophy Points:
    43
    Em không hẳn anti MS, cái gì hữu ích thì xài thôi :D. Có thể em hơi cảm tính khi nhận xét ở một bộ phận nhỏ những người mà em từng gặp qua. Nhưng theo những gì mà em thấy thì khi gặp bug họ thường search giải pháp ở nhưng trang rất *không kỹ thuật* ví dụ như vn-zoom.

    Không biết có phải do kỹ năng tìm kiếm trên Windows của em dở hay không như có vài lần em search theo error của Windows từ các trang của MS thì kết quả thường khá là ít. :22.jpg:

    Nhận định về điểm thứ 8 của anh thì em đồng ý

    Dù là hệ thống gì thì nếu hiểu hệ thống của mình thì không có vấn đề gì. Tuy nhiên có một thời gian em học ở Nhất Nghệ, học với những người sẽ là những System Admin, hoặc là với những người đã là System Admin, đi làm rất là lâu rồi, làm ở những doanh nghiệp cũng ở mức khá mà tầm hiểu biết của họ về hệ thống + tư duy giải quyết vấn đề của họ khá là tệ. Hoặc thỉnh thoảng đọc những câu hỏi hay bài viết trên Forum của Nhất Nghệ cũng vậy, thực sự bao trùm cả forum đó là những người sẽ, đã và đang làm về System nhưng đặt những câu hỏi hết sức ngây ngô và thiếu sự nghiên cứu.

    Nhất Nghệ thiên về MS nên em đánh giá MS System chủ yếu từ những gì em thấy ở Nhất Nghệ. Có thể cái *dở* nó nhiều quá nên lấp đầy cái *giỏi*. :23.jpg:

    Điểm cuối cùng:

    Đúng như anh nói khi ta quá phụ thuộc vào "tài liệu, dẫn chứng" sẽ hình thành lối suy nghĩ bảo thủ, cố chấp. Cái này đúng, ảnh hưởng luôn đến cách nhìn nhận các vấn đề khác trong cuộc sống.Tuy nhiên em vẫn giữ quan điểm cái gì "thuần kỹ thuật" thì khi tranh luận nói phải có sách, mách phải có chứng.

    Em hay gặp trường hợp như thế này.

    Hình như thuật toán mã hóa bất đối xứng có tốc độ xử lý nhanh hơn thuật toán mã hóa đối xứng.

    Hình như hệ điều hành Linux phổ biến hơn Windows ở mảng máy chủ.

    =>> Những nhận định này rất khó chấp nhận vì nó thuần kỹ thuật quá. Phải có dẫn chứng, không thì em ko tin.

    Nhưng nếu nói thế này.

    Linux có thể có nhiều ưu điểm nhưng tao xài quen Windows nên làm việc với Windows đem lại hiểu quả cao hơn, nói chung là thích Windows hơn.

    =>> Vấn đề này lại thuộc về cảm tính, yêu, ghét, thích thế nên ko cần dẫn chứng :D:D:D
    ac7ive likes this.
  11. Offline

    ac7ive

    • Knowledge Sharing

    Message Count:
    2,071
    Likes Received:
    358
    Trophy Points:
    83
    anh đồng ý là sự cảm tính trong cách đánh giá vấn đề về kỹ thuật là sai. Nhưng anh chỉ bàn về vấn đề tư duy nhiều hơn. Nếu mọi người thật sự đưa ra câu hỏi và dựa vào logic của mình để giải quyết vấn đề đó thì mình sẽ suy nghĩ ra ngoài lối tư duy thuần túy. Nó là điều tốt cho em làm về kỹ thuật chuyên sâu. 1 điều thú vị là sau khi có lối suy nghĩ này, thường con người ta có thể suy nghĩ là làm được mọi thứ :D. Cái này chưa được kiểm chứng thực tế nhiều nhưng ít ra trong những bài toán đặt ra anh thấy nó đúng :).

    Còn về câu chuyện microsoft thì đôi khi mình luôn đi search cái hiện tượng của nó là lỗi popup ra ngoài lỗi error code. nhưng thực tế thông tin chi tiết nó lại nằm ở bên trong log của system. Cái dở của các system admin ngày nay là thường nhìn vào hiện tượng của nó nhiều hơn.

    Còn về trình độ system admin chung của VN thì thường không nhiều nơi đi đào sâu tìm hiểu hệ thống nó như thế nào mà toàn theo kiểu ad-hoc là cài lên cho chạy, có lỗi thì sửa. Chả màn nó có bị j không, hệ thống chạy ổn định không,...

    Riêng về nhất nghệ thì anh anti nó lâu lắm rùi :d.... nó thường trả lời cho câu hỏi how mà câu hỏi what ít ai chịu giải quyết.

    Riêng về tài liệu thì anh thấy technet của MS khá phong phú và đầy đủ. những thông tin cung cấp cho mình 1 background tốt nhưng ko phải ai cũng chịu vào đó mà mày mò để đọc vì thường đọc xong trong technet để cài đc 1 system là cả 1 quá trình. nên các system admin thường chơi trò là hỏi anh google "how to configure...." ,.... làm thế thì nói sao mà họ kém :D
  12. Offline

    Luffy

    • King Pirate

    Message Count:
    168
    Likes Received:
    214
    Trophy Points:
    43
    Đúng là do em ít xài + hiểu sâu về hệ thống Windows nên chưa bao giờ em mò vô cái log của Windows. Đó cũng là một thiếu xót :22.jpg: Thế nên phán error của Windows dở cũng là do đó ;;)

    Em cũng chưa bao giờ đọc tài liệu của TechNet :23.jpg: Chắc bữa nào sẽ gắng đọc thử xem nó mần ăn như thế nào. Nhớ có lần coi mấy quyển trong chương trình MCSA tookit gì gì đó mà thấy dày quá, với lại em có cảm giác nó khó hiểu nên chưa đọc trọn vẹn bao giờ :d.

    Không biết tình hình đi làm thế nào chứ em thấy khá ít SV đọc TechNet hay các tài liệu chuẩn của MS. :24.jpg:
    honsoicodon likes this.
  13. Offline

    honsoicodon

    • Member

    Message Count:
    91
    Likes Received:
    14
    Trophy Points:
    8
    @Luffy đang đào sâu Linux à :D
  14. Offline

    long007long

    • Member

    Message Count:
    121
    Likes Received:
    24
    Trophy Points:
    18
    dính 8 cái đầu . cái thứ 9 may mắn không dính bởi vì mình lao vào nghành này vì game :))

Share This Page